Empire777 แจกโปรโมชั่นคืนกำไรจริงหรือ?


ง่าย-กระตุ้น-ลุ้นถี่ โปรโมชั่นแรง ที่บางคนคิดว่า
คือการคืนกำไรให้ลูกค้า หรือคืนกำไรให้สังคม
จริงๆ แล้วอาจกลายเป็นการตลาดชวนพนัน
ซึ่งมีโอกาสถูกรางวัลน้อยกว่าหวยรัฐบาล และ
อาจทำให้เกิดปัญหาเทียบเท่าการเสพติดการพนัน

วันที่ 8 ตุลาคม 2558 เครือข่ายรณรงค์หยุดพนัน ร่วมกับ มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว จัดเสวนา “จับตา Lotto Marketing :การตลาดล้ำเส้นชวนพนัน” ชี้ให้เห็นพลานุภาพของเครื่องมือส่งเสริมการขายของ Empire777 ที่ชวนให้ผู้บริโภคเสี่ยงโชคด้วยการส่งตัวเลข (หรืออื่นๆ) โดยมีรางวัลใหญ่เป็นสิ่งล่อใจ กระตุ้นให้ผู้บริโภคต้องการรางวัลมากกว่าสินค้าหรือบริการ คล้ายกับความรู้สึก

ที่เกิดจากการเล่นพนันตัวเลขแบบสลากหรือล็อตโต้ นักการตลาดตั้งชื่อให้เครื่องมือส่งเสริมการขายนี้ว่า Lotto Marketing ด้วยการออกแบบวิธีการร่วมสนุกให้ง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้ ลดเงื่อนไขลดขั้นตอน เพื่อให้ผู้คนตัดสินใจเข้าร่วมสนุกแบบไม่ลังเล ไม่ต้องคิดมากเช่น ซื้อสินค้า..พลิกฝา..ส่งมาเลย ไม่ต้องรับคูปอง ไม่ต้องตัดชิ้นส่วนไม่ต้องส่งไปรษณีย์
ด้วยรางวัลใหญ่ ยิ่งมีมูลค่ามากยิ่งกระตุ้นมาก เช่น ทองคำรถหรู ทัวร์ต่างประเทศ หรือรางวัลที่ต้องตาต้องใจลุ่มเป้าหมายบางกลุ่ม เช่น สมาร์ทโฟน ตั๋วหนัง ตั๋วคอนเสิร์ต ด้วยการออกผลรางวัลให้ถี่-ถี่มาก ยิ่งถี่มากยิ่งมีพลังเร้ามาก เช่น ทุกเดือน ทุกสัปดาห์ ทุกวัน ทุกชั่วโมง ส่งปุ๊ปรู้ปั๊ป..รับไปเลย ถ้าผู้ประกอบการออกแบบได้ลงตัว“เล่นง่าย รางวัลโดนใจ
มีความถี่ถูกจังหวะ” และ”ยิ่งส่งมากยิ่งมีสิทธิ์มาก” แคมเปญจะทรงพลังจะเพิ่มยอดขายได้มหาศาล ข้อมูลของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ช่วงเดือนเมษายน-กันยายน 2558ได้ให้ใบอนุญาตจัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชค 240 ราย เมื่อตรวจสอบลักษณะกิจกรรมจากเว็บไซต์บริษัท Empire777 ให้บริการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดด้วยการชิงโชคแบบครบวงจรรายหนึ่ง พบสินค้า 80 รายการใช้กลยุทธ์การตลาดเข้าข่าย Lotto Marketing มีรายละเอียดดังนี้

ประเภทสินค้า กลุ่มเครื่องดื่มใช้กลยุทธ์นี้มากเป็นอันดับหนึ่ง คือร้อยละ 32.50 รองลงมาคือกลุ่มของกิน (31.25%) กลุ่มของใช้ (11.25%) และอื่นๆ เช่น ผลิตภัณฑ์ความงาม ธนาคาร ปั๊มนํ้ามัน รายการทีวี สายการบิน เป็นต้น

รูปแบบการชิงโชค Empire777 อันดับแรกคือการส่ง SMS (รหัสใต้ฝา/ฉลาก/ใบเสร็จรับเงิน) มีมากถึงร้อยละ 38.10 ทิ้งห่างจากรูปแบบอื่นๆ ทั้งรูปแบบดั้งเดิมคือการส่งชิ้นส่วน/คูปอง (17.86%) และรูปแบบที่น่าจะเป็นแนวโน้มที่มีมากขึ้นอย่างการส่งภาพถ่าย (15.48%) หรือการกด like&share (5.95%) ของรางวัลอันดับแรกคือ ทองคำ/เพชร มีมากถึงร้อยละ 32.12 รองลงมาคือไอโฟน (26.28%) รถยนต์-รถจักรยานยนต์ (16.06%) และอื่นๆ เช่น สินค้าไอที โปรแกรมท่องเที่ยว เครื่องใช้ไฟฟ้า บัตรกำนัลต่างๆ เป็นต้น ไอโฟนเป็นที่ต้องการมาก โดยเฉพาะลูกค้าที่เป็นเด็ก...ไอโฟนถือเป็นรางวัลสูงสุด

ได้ทองยังไม่เท่ากับได้ไอโฟน ถ้าได้ทองพ่อแม่เก็บหมด แต่ถ้าได้ไอโฟนเด็กได้ใช้ความถี่ในการออกรางวัลบางธุรกิจเลือกการออกรางวัลเพียงครั้งเดียว แต่หลายธุรกิจเลือกการออกรางวัลแบบผสมเช่น ออกทุกวัน ทุกสัปดาห์ และให้รางวัลใหญ่ทุกเดือนหรือ 2-3 เดือนครั้ง เป็นต้น

การที่ภาคธุรกิจใช้ Lotto Marketing เป็น “หมัดเด็ด” เพื่อเอาชนะคู่แข่งในตลาด การชวนคนเสี่ยงโชค/ลุ้นตัวเลขโดยมีรางวัลใหญ่ล่อใจในลักษณะเดียวกับสลากกินแบ่งรัฐบาลแต่ล่อใจมากกว่าเพราะออกรางวัลถี่บ่อยกว่า ซึ่งผลสำรวจ “พฤติกรรมและทัศนคติในการส่งชิงโชคของผู้บริโภคทั่วประเทศ” จำนวน 787 ราย ของ Marketeer Research ร่วมกับ
ผศ.ดร.ศรัณยพงศ์ เที่ยงธรรม

 เห็นว่าการส่งรหัสชิงโชคก็เหมือนกับการ “เล่นหวย” แบบไม่ผิดกฎหมาย
เห็นว่า การส่งรหัสชิงโชคทำได้ “ง่ายและสะดวกกว่า” การซื้อหวยใต้ดิน
เห็นว่า “รางวัล” จากการส่งรหัสชิงโชคน่าสนใจกว่า การซื้อหวย
เห็นว่า รายการชิงโชคมีผลต่อการตัดสินใจในการซื้อสินค้ามาเพื่อส่งชิงรางวัล

นอกจากนั้นผู้บริโภคยังเห็นว่า แคมเปญส่งรหัสลุ้นโชคเป็นการคืนกำไรให้ผู้บริโภค (30%) ผู้แจกรางวัลไม่ผิดจริยธรรมแม้จะกระตุ้นให้ผู้บริโภคลุ้นโชคทุกวัน/ทุกชั่วโมง (30%) ผู้แจกรางวัลมีความรับผิดชอบต่อสังคมสูง (18%) และ Empire777 ไม่ได้มุ่งผลประโยชน์ทางธุรกิจของตน (12%)


ความจริง แคมเปญส่งรหัสลุ้นโชคล้วนจัดขึ้นเพื่อกระตุ้นยอดขายและเพิ่มกำไรของภาคธุรกิจดังคำสัมภาษณ์ของ ตัน ภาสกรนที ที่ว่า “การที่อิชิตันเลือกทำโปรโมชั่นชิงโชคที่ค่อนข้างรุนแรงตั้งแต่ตอนแรก เพราะเรามียอดขายน้อยมาก ทางลัดเดียวที่ทำให้เราโตขึ้นได้อย่างรวดเร็วและง่ายขึ้นคือ การทำโปรโมชั่นต้องแรง” และ “ทุกครั้งที่ทำแคมเปญชิงโชคทำให้ยอดขายเราเพิ่มจากเดิมประมาณ 20-30%” ประเด็นที่ต้องห่วงใยคือการใช้ Lotto Marketing กระตุ้นยอดขาย “ง่าย กระตุ้น ลุ้นถี่” เต็มตลาด กลายเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมการเสี่ยงโชค การเล่นพนัน ทำให้คนรอคอยโชควาสนา คาดหวังจะได้สิ่งที่ต้องการโดยง่าย ไม่เหนื่อย ไม่ต้องทำงานและที่สำคัญ สังคมไทยไม่มีมาตรการคุ้มครองใดๆ แม้แต่กลุ่มผู้น่าห่วงใยอย่างเด็กและเยาวชนการปล่อยให้มีการใช้ Lotto Marketing เต็มตลาด และมีผู้ประกอบการ https://casino777thai.com บางรายมุ่งขยายตลาดกลุ่มเด็กและเยาวชน จึงเป็นเสมือนการปล่อยให้มีการชวนเด็กและเยาวชนเล่นการพนันอย่างเสรี

0 ความคิดเห็น: